วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชิฟฟ่อนมะพร้าวอ่อน /Young Coconut Chiffon Cake

ส่วนผสมตัวเค้ก(ขนาดพิมท์ 16Cm)
ไข่ไก่ 3 ฟองใหญ่(ถ้าฟองเล็กใช้ 4 ฟอง)
น้ำตาลทราย 80 กรัม(แบ่งเป็น 2 ส่วน)
แป้งเค้ก 50 กรัม - น้ำมันพืช 50 กรัม
ผงฟู 1/4 ช้อนชา - น้ำมะพร้าวอ่อน 40 กรัม -
ส่วนผสมครีมมะพร้าวอ่อน
มะพร้าวอ่อน 1 กระป๋อง(ประมาณ 440 กรัม) -
กะทิ 250 ml - น้ำมะพร้าว 150 กรัม -
เกลือ 1/4 ช้อนชา - น้ำตาลทราย 50 กรัม
แป้งสลิ่ม (หรือที่เราเรียกว่าแป้งถั่วเขียว) 30 กรัม
วิธีทำครีมมะพร้าวอ่อน
หั่นมะพร้าวอ่อนเป็นเส้นๆ ผสมทุกอย่างลงในหม้อเข้าด้วยกัน ยกเว้น เนื้อมะพร้าวอ่อนใช้ตะกร้อมือคนให้ส่วนผสมละลายเข้ากันดี แล้วยกขึ้นตั้งเตา ใช้ไฟอ่อน คนตลอดเวลานะคะ ไม่งั้นจะติดก้นหม้อ คนจนเหนียวเป็นครีม ยกลงใส่เนื้อมะพร้าวลงไป คนให้เข้ากัน พักไว้ให้เย็นก่อน ค่อยนำไปราดหน้าเค้ก หรือจะสอดไส้ตรงกลางเค้ก ก็จัดไปตามใจคนทำเลยค่ะ
ส่วนผสม ของวิ๊ปครีม 250 กรัม + ไอซิ่ง 50กรัม - ส่วนมลจะกะเอาเองว่าจะใช้ครีมมากน้อยขนาดไหน ตีวิ๊ปครีมด้วยความเร็วจนขึ้นฟู เสร็จแล้วก็ร่อนไอซิ่งผสมลงไปคนให้เข้ากัน ใส่มากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับว่า คุณๆจะชอบหวานมากน้อยขนาด อุ้ย... เม้ามากเกินไปหน่อย ลงมือเลยดีกว่าเน๊อะ ^-^
วิธีทำ ชิฟฟ่อน
1. เป็นส่วนของไข่แดง,น้ำมะพร้าว,น้ำมันพืช ผสมด้วยตระกร้อมือ ให้ส่วนผสมเข้ากันเบาๆมือ ไม่ให้เหนียว คนส่วนของเหลวให้เข้ากันก่อน 
2. ส่วนของแห้ง ผสมแป้งน้ำตาล.เกลือ,ผงฟู ผสมเข้าด้วยกัน การผสมขั้นตอนนี้ น้ำตาลทรายคนให้เข้ากับแป้ง ช่วยให้แป้งไม่เหนียวขณะผสมกับของเหลว เนื่องน้ำตาลทรายเข้าไปแทรกกลาง ระหว่างเม็ดแป้งความเหนียวของโปรตีนในแป้งจึงลดลง 
3. เติมส่วน 2 ลงในส่วน1 คนเข้ากันพักไว้
4. เตรียมส่วนผสมของไข่ขาว ไข่ขาวจะต้องไม่มีส่วนของไข่แดงปนลงไปเลย หากมีส่วนของไข่แดงปนลงไป การตีจะไม่ขึ้นฟู ตีไข่ขาวกับครีมออฟทาร์ทาร์ หรือ น้ำมะนาว ด้วยความเร็วสม่ำเสมอ จนขึ้นฟูจากนั้นค่อยเติมน้ำตาลทรายลงไปทีละน้อยจนหมด จะได้ไข่ขาวตั้งยอดอ่อนๆ ขั้นตอนนี้ไม่ต้อง ถ้าตีจนไข่ขาวตั้งยอดแข็ง เพราะจะทำให้เค้กเนื้อหยาบ และแห้ง เสร็จแล้ว ก็ทำการผสมส่วนของไข่แดงกับไข่ขาว เข้าด้วยกัน โดย แบ่งไข่ขาว 3-4 ส่วน ตักใส่ลงในอ่างของส่วนผสมไข่แดง คนตะล่อมเบาๆ เมื่อไข่ขาวเข้ากันดี ก็ค่อยเติมไข่ขาวที่เหลือลงไปทีละส่วน ทำเช่นนี้จนหมด สิ่งสำคัญขั้นตอนนี้ ต้องผสมเบามือและรวดเร็ว 
การอบเค้กชิฟฟอน (อันนี้อ่านมาจากหนังสือค่ะ แต่อยากแบ่งปันค่ะ)
ก่อนผสมเราต้องเตรียมพิมพ์รองด้วยกระดาษไข ทาน้ำมันพืชหรือไขมันบางๆ และวอร์มเตาอบไว้รอก่อนลงมือผสม เมื่อผสมเสร็จควรเข้าอบทันที หากเข้าอบช้าไข่ขาวจะยุบตัว ทำให้เค้กที่ได้ปริมาตรเล็กลง อุณหภูมิที่ใช้อบ 180 °c ไฟล่างอย่างเดียว อบประมาณ 25 นาที หลังจากอบถึง 25 นาทีแล้วให้เปิดทั้งไฟล่าง-ไฟบน (ควรนำ กระดาษไขหรือ ฟรอยด์อลูมิเนียม วางปิดบนหน้าเค้ก เพื่อไม่ให้หน้าเค้กเกรียมเกินไปการทดสอบความสุกของชิฟฟอนเค้ก ทดสอบโดยการจิ้มลงไปตรงกลางหาไม่ส่วนผสมติดไม้ แสดงว่าเค้กสุก นำออกมาจากเตา กระแทกพิมท์เบาๆสัก1ครั้ง คว่ำบนตะแกรงทันทีเพื่อให้ผิวหน้าเค้กเรียบสม่ำเสมอ พักไว้ให้เย็น 
ข้อควรระวังในการทำ ชิฟฟอนเค้ก
การแยกไข่แดงไข่ขาว ต้องไม่ให้ส่วนของไข่แดงปนลงในไข่ขาว อ่างผสมต้องแห้งสนิท และต้องไม่มีคราบไขมันหรือน้ำมันติดที่อ่างผสม ต้องตีไข่ขาวด้วยความเร็วสูงและสม่ำเสมอ
ช่วงผสมทั้ง2ส่วนเข้าด้วยกันจะต้องผสมจนเข้ากันดีเนื้อเนียน เมื่อผสมเสร็จต้องอบทันที
เมื่ออบสุขต้องเอาออกจากเตาทันทีเช่นกัน มิฉะนั้นจะยุบ เค้กที่อบสุกแล้วต้องวางให้เย็นสนิทก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สำหรับคุณๆ ที่คอมเม้นไม่ได้ วิธีคอมเม้น คือ เขียนคอมเม้นเสร็จแล้ว
จะต้องระบุว่า ไม่ระบุชื่อ ด้วยนะคะถึงจะเม้นได้ค่ะ
ขอบคุณทุกๆท่านนะคะ ที่มาเยี่ยมชม