วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เค้กวาเลนไทน์ครีมชีส


ส่วนผสม สปันจ์เค้ก
1.แป้งเค้ก 170 กรัม
2.น้ำตาลทรายละเอียด 180 กรัม
3. ไข่ไก่ 300 กรัม
4.นมผง 25 กรัม
5.แป้งข้าวโพด (Maizena)25 กรัม
6.น้ำ 50 กรัม
7.ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ
8. เนยละลาย 120 กรัม
9.โอวาเล็ต 15 กรัม (ถ้ามี)
มลไม่ได้ใส่ค่ะ
สีและกลิ่น ผลไม้ตามใจชอบ
ส่วนผสม ครีมชีส
ครีมชีส 395 กรัม - วิ๊บปิ้งครีม 20 cl - น้ำตาลไอซิ่ง 100 กรัม(หรือมากกว่านั้น) - ราสเบอร์รี่คั้นเอาแต่น้ำ 1 ช้อนโต๊ะ หรือจะใช้กลิ่นอื่นๆเช่น สตอเบอร์รี่ ผสมกับ สีแดงผสมอาหารก็ได้ค่ะ จะกี่หยดก็แล้วแต่ว่าเราอยากได้สีเข้มขนาดไหน
วิธีทำ สปันจ์เค้ก สูตรนี้ง่ายมาก ก้อนใหญ่ค่ะ ถ้าจะทำก้อนเล็กก็ทำครึ่งสูตรเอานะคะ
ละลายเนยในไมโครเวฟ พักไว้ เตรียมพิมท์ 20 Cm ที่รองด้วยกระดาษไข วอร์มเตาอบไฟล่าง 180 c°
นำอ่างมาร่อนแป้งเค้กและแป้งข้าวโพดรวมกัน(ขอเน้นนิดนึงว่าแป้งข้าวโพดชนิดเบาMaizena นะคะ) ตามด้วย,นมผง,ผงฟู รวมกัน เทน้ำตาลใส่ลงไปใช้พายผสมให้เข้ากัน  ส่วนอ่างอีกใบ ตอกไข่อ่าง ตามด้วยน้ำและกลิ่น (ยกเว้นเนยละลายเก็บไว้ใส่ที่หลัง)
นำทั้ง 2 ส่วนมาเทรวมกันในอ่างเดียวแล้วตีด้วยความเร็วสูงสุดจนกว่าจะฟูเป็นครีมข้นตีประมาณ 5-8 นาที เสร็จแล้วลดความเร็วต่ำสุด ตีต่ออีกประมาณ 30 วินาที เพื่อระบายฟองอากาศออก คราวนี้แล้วเทเนยละลายลงไปผสม ตะล่อมด้วยพายยางให้เข้ากันดี ระวังอย่าให้เนยนอนก้นอ่างเชียวนะ แล้วแบ่งออกเป็น 2 ส่วน นำอีกส่วนที่1 เทใส่พิมท์เกลี่ยให้เรียบรอไว้ แล้วนำส่วนที่ 2 มาผสมสีและกลิ่นผลไม้ ตะล่อมให้เป็นเนื้อเดียวกัน ค่อยเทใส่ตรงกลางของส่วนแรก แล้วใช้ช้อนโต๊ะจิ้มลงไปตรงกลาง แล้วก็หมุนช้อนเลื่อนไป ทำลายแบบ มาร์เบิ้ลเค้กประมาณนั้นเลยค่ะ เสร็จแล้วกระแทกพิมท์สักครั้งก่อนแล้วนำเข้าเตาอบชั้นกลาง อบประมาณ 30-40 นาที อบจนสุกแล้วก่อนออกจากเตาเปิดไฟทั้งบน-ล่างอบต่ออีก 5 นาที
เมื่ออบครบ30 นาทีแล้วลองเอานิ้วแตะผิวหน้าของเค้กดู จะมีความรู้สึกแน่นและเป็นสปริงและรอยนิ้วจะถูกดันกลับมา แสดงว่าเค้กสุกแล้ว นำออกมากระแทกเบาๆนิดนึง แล้วนำออกจากพิมท์วางพักไว้บนตะแกรง รอให้เย็น
วิธีทำ ครีมชีส
ตีวิ๊ปครีมด้วยความเร็วสูงให้ขึ้นฟู พอฟูได้ทีแล้ว ลดความเร็วต่ำสุด แล้วค่อยๆผสมน้ำตาลไอซิ่ง ชิมรสดูก่อนว่าความหวานพอใจรึยัง ถ้ายังก็เพิ่มน้ำลงไปอีกได้ค่ะ หรือถ้าเหลวไปก็เพิ่มน้ำตาลลงไปอีกได้ เสร็จ
พักไว้ นำอ่างอีกใบมาครีมชีสจนเนียนนุ่ม แล้วใช้พายยางผสมทั้ง 2 ครีมให้เข้ากัน จากนั้นค่อยใส่สีผสมอาหารจะเป็นสีอะไรก็ตามใจคุณเลยค่ะ
เสร็จตัดเค้กเป็น 3 ชั้นใส่ครีมและผลไม้แต่ละชั้น ตกแต่งตามความชอบของแต่ละคน อร่อยแล้วอย่าลืมมาบอกกันบ้างนะคะ คนลงสูตรจะได้มีกำลังใจนิดนึงค่ะ (ช่วงนี้ยิ่งแอบขี้เกียจอยู่ด้วย )







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สำหรับคุณๆ ที่คอมเม้นไม่ได้ วิธีคอมเม้น คือ เขียนคอมเม้นเสร็จแล้ว
จะต้องระบุว่า ไม่ระบุชื่อ ด้วยนะคะถึงจะเม้นได้ค่ะ
ขอบคุณทุกๆท่านนะคะ ที่มาเยี่ยมชม