วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นใหญ่

ส่วนผสม - แป้งข้าวเจ้า 2 ถ้วย - แป้งมัน 1 ถ้วย - น้ำเปล่า 3 ถ้วย  - น้ำมันพืชสำหรับทาเส้น
วิธีทำ ผสมแป้งทั้ง 2 ชนิดให้เข้ากัน แล้วค่อยๆทยอยเทน้ำสัก 1/ 2 ถ้วย ลงไปทีละน้อย เทไปพร้อมกับใช้มือนวดไปด้วย นวดประมาณ 10 นาที ยิ่งนวดคุณก็จะได้เส้นที่เหนียวนุ่มยิ่งขึ้น นวดจนแป้งเนียนตามภาพตัวอย่างนี้เลยค่ะ
เสร็จแล้วค่อยๆทยอย เทน้ำที่เหลือใส่ลงไป แล้วใช้ ช้อนหรือพายผสมให้เข้ากันดี 

นำลังถึง (ซึ้ง) ตั้งไฟพอน้ำเดือด แล้วลดไฟลงพอให้น้ำยังคงความร้อนเอาไว้ แต่อย่าให้เดือดปูดๆนะคะ นำกระดาษซับชุบน้ำมันพืชเล็กน้อยแล้วนำไปเช็ดที่จานก่อน เพื่อแป้งจะได้ไม่ติดจานเสร็จ แล้วตักแป้งใส่จานที่มีก้นลึกสักเล็กน้อย ตักใส่สัก 1 ทัพพี แล้วปิดฝาลังถึง รอจนแป้งสุก แป้งจะออกสีใสๆ เวลาเปิดฝาลังถึง ระวังหน่อยนะคะ อย่าให้น้ำหยดลงไปบนแผ่นก๋วยเตี๋ยวได้จะเป็นการดีค่ะ
พอแป้งสุกยกจานออกจากลังถึง ใช้แปรงชุบน้ำมันทาให้ทั่วตัวแป้ง แล้วค่อยๆแซะขอบๆโดยรอบซะก่อน ค่อยลอกออกจากจาน แล้วนำไปพักไว้อีกจานนึงอย่าลืมทาน้ำมันที่จานทุกครั้งนะคะ ไม่งั้นเด่วแป้งจะติดกันค่ะ 
แนะนำว่าควรจะใช้จาน 2 ใบ เผื่อจะได้ไม่เสียเวลาที่เรานำแป้งจานนี้ออก อีกจานก็เข้าไปนึ่งต่อได้เลย วางแผ่นก๋วยเตี๋ยวซ้อนกันไว้เป็นชั้นๆแบบนี้ ทำไปเรื่อยๆจนแป้งหมด ทุกชั้นอย่าลืมทาน้ำมันด้วยนะคะ
เสร็จแล้วหั่นเป็นเส้นๆกะเอาเองเลยค่ะว่าอยากจะได้เส้นใหญ่ขนาดไหน เท่านี้เราก็จะได้เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทั้งใหม่และสด ด้วยฝีมือเราเอง ^-^







2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 ตุลาคม 2556 เวลา 09:22

    kob kun mak mak na ja NOO MON.. tee Rak..

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ด้วยความยินดีค่ะพี่ คุณพี่ชอบมลก็ดีใจค่ะ

      ลบ

สำหรับคุณๆ ที่คอมเม้นไม่ได้ วิธีคอมเม้น คือ เขียนคอมเม้นเสร็จแล้ว
จะต้องระบุว่า ไม่ระบุชื่อ ด้วยนะคะถึงจะเม้นได้ค่ะ
ขอบคุณทุกๆท่านนะคะ ที่มาเยี่ยมชม