วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เกี้ยวซ่า / Gyoza



ส่วนผสมแป้งเกี้ยว
แป้งเค้ก 100 กรัม - แป้งขนมปัง 100 กรัม (หรือจะใช้แป้งอเนกประสงค์ 200กรัมก็ได้ค่ะ) - น้ำร้อน 100 ml
เกลือ 1/4 ช้อนชา - น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ(น้ำมันจะไม่ใส่ก็ได้นะคะ แต่น้ำมันจะช่วยให้แป้งนุ่มขึ้นค่ะ)
ส่วนผสม ไส้
หมูบดหรือไก่บด 200 กรัม - กระเทียมสับ 4 กลีบ - ขิงสับ 1ช้อนชา - แป้งมัน 1 ช้อนชา - น้ำมันงา 6 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว(kikkoman)4 ช้อนโต๊ะ - ผักกระหล่ำหั่นเป็นชิ้นเล็ก หรือ ต้นกระเทียม,หรืออื่นๆ - เกลือ-พริกไทย
วิธีทำไส้
นำส่วนผสมทุกอย่างใส่ภาชนะ ขยำให้เข้ากันดี ชิมรส หมักไว้ก่อน คลุมด้วยพลาสติก พักไว้ในตู้เย็น เพื่อให้ซอสและเนื้อหมูเข้ากันดี ระหว่างนั้นก็ลงมือทำแป้งเกี้ยวกันเลยค่ะ
วิธีทำแป้งเกี้ยว
ร่อนแป้งทั้ง 2 ชนิดผสมรวมกันทำหลุมตรงกลาง ละลายเกลือกับน้ำร้อนใส่น้ำมันพืชลงไปผสมกันแลัวค่อยๆเทลงไปตรงกลางหลุม จะใช้พาย หรือช้อนคลุกเคล้าให้แป้งจับกันเป็นก้อนๆ จากนั้นใช้มือนวดแป้งให้จับตัวเป็นก้อนเดียวกัน แล้วหุ้มด้วยพลาสติกพักไว้ในอุณหภูมิห้อง 30 นาทีจากนั้นโรยนวลบนโต๊ะ มานวดอีกครั้งนวดจนแป้งเหนียวและเนียนดี แล้วคลึงให้เป็นแผ่นไม่บางเกินไปและก็อย่าให้หนาเกินไปด้วยนะคะ หมั่นโรยนวลหน่อยนะคะ ไม่งั้นเวลานวดแป้งจะติดโต๊ะได้ค่ะ  นวดจนได้ตามที่เราต้องการ เสร็จแล้วใช้แก้วน้ำ หรือภาชนะทรงกลมอย่างอื่น กดตัวแป้งให้เป็นแผ่นกลม วางเรียงไว้ก่อน  (แต่ถ้าไม่อยากนวดให้ลำบาก มีอีกวิธี คือคลึงแป้งให้เป็นท่อนยาว แล้วใช้มีดตัดก้อนๆละประมาณ 10 กรัม แล้วคลึงให้เป็นแผ่นกลม แบบนี้ก็ง่ายดีค่ะ)แต่ที่มลพับแป้งเก็บไว้ในตู้เย็นก่อนเพราะยังไม่ได้ใช้ทันทีค่ะ จากนั้นแผ่แผ่นแป้งเกี้ยวใช้ช้อนกาแฟตักไส้ใส่ตรงกลางแล้วพับขอบแป้งหรือประกบติดกันเฉยๆก็ได้ค่ะ ก่อนปิดเอานิ้วชุบน้ำลูบตามขอบแป้งเกี้ยวเพื่อแป้งจะได้ติดกันดีขึ้นนะคะ
วิธีทอด
นำกระทะตั้งไฟกลางใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย นำเกี้ยวลงไปทอดแค่พอเหลืองสวยทั้ง 2 ด้านจากนั้นเทน้ำลงไปประมาณครึ่งของตัวเกี้ยว ปิดฝารอจนน้ำแห้ง เหมือนตอนเราทอดตอนแรกเลยละ เปิดฝาออกมากลิ่น โอ้แม่เจ้า หอมน้ำมันงามากมาย เสร็จแล้ว ทานกํบน้ำจิ้มที่บ้านเราเรียกว่าฉิ๊กโฉ่ หรือจะปรุงเอง ก็ผสมน้ำส้มญี่ปุ่นกับซีอิ้วคิกโคแมน ใส่ขิงสับลงไปหน่อย อืม....^-^




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สำหรับคุณๆ ที่คอมเม้นไม่ได้ วิธีคอมเม้น คือ เขียนคอมเม้นเสร็จแล้ว
จะต้องระบุว่า ไม่ระบุชื่อ ด้วยนะคะถึงจะเม้นได้ค่ะ
ขอบคุณทุกๆท่านนะคะ ที่มาเยี่ยมชม