วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2556

สปันจ์เค้กแบบตุ๋น/Génoise

สปันจ์เค้ก แบบตุ๋น
ส่วนผสม
1. ไข่ไก่ 4 ฟองใหญ่
2.น้ำตาลทรายละเอียด 100 กรัม
3.แป้งเค้ก 100 กรัม
4.เนยละลาย 50 กรัม
กลิ่นตามใจชอบ
วิธีทำ 
วอร์มเตาอบ 170c°-180c° ไฟล่าง
เตรียมรองกระดาษไขที่ก้นพิมท์และรอบ รอบพิมท์ ไม่ต้องทาเนยนะคะ
นำหม้อใส่น้ำตั้งไฟกลาง รอจนน้ำ ร้อน แต่อย่าให้เดือด ให้มีไอความร้อนขึ้นเป็นใช้ได้ (ลองวางอ่างบนหม้อตุ๋นที่คุณจะใช้ตีไข่ ดูก่อนว่าก้นอ่างจะโดนน้ำมั้ย ถ้าก้นอ่างโดนน้ำควรเทน้ำออกหน่อย อย่าให้อ่างโดนน้ำร้อน มิฉะนั้น ไข่จะสุกใช้ไม่ได้ค่ะ
จากนั้น นำอ่างทนความร้อน ตอกไข่ทั้ง 4 ฟองใส่หม้อ ตีด้วยตะกร้อมือ จนเป็นฟอง เทน้าตาลลงไปตีให้เข้ากันกับไข่ แล้วนำเข้าไปตีต่อบนหม้อตุ๋น ตีด้วยความเร็ว ตีประมาณ 10 นาที พอไข่เริ่มฟูเป็นฟอง เริ่มเป็นสีเหลืองนวลข้น (ต้องขอโทษที่ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดูเพราะตอนทำไม่มีคนถ่ายรูปให้ค่ะ) จากนั้นยกออกจากหม้อตุ๋นมาตีต่อข้างนอก จะใช้เครื่องตีก็ได้ค่ะ ตีด้วยความเร็วเช่นเดิม ตีไปเรื่อยๆจนส่วนผสมเริ่มเย็นลง สังเกตุดูว่าส่วนผสมจะขึ้นฟูเป็นสีขาวเหมือนครีม ใช้นิ้วแตะดูว่าส่วนผสมเย็นลงหรือยัง ถ้าเย็นแล้ว ใช้กระชอนร่อนแป้งใส่ลงไป ควรแบ่งแป้งใส่ทีละครึ่ง ใช้พายยางตะล่อมให้เข้ากัน เสร็จแล้วใส่กลิ่นวนิลาหรือกลิ่นอื่นๆ แล้วเทเนยละลาย ลงไปตะล่อมให้เข้ากัน ควรจะตะล่อมจากก้นอ่างขึ้นมานะคะ ไม่งั้นเนยจะลงไปนอนก้น จากนั้นเทส่วนผสมใส่พิมท์ ประมาณ 3/4ของพิมท์ (มลใช้พิมท์ 16 cm) จะได้ก้อนเล็กแต่ทรงสูง หรือจะใส่พิมท์ 20 cm ก็ได้นะคะ ถ้าเพื่อนๆอยากทำก้อนใหญ่ ก็เพิ่มปริมาณเอานะคะ เค้กปริมาณมาก ก็ลดไฟแล้วเพิ่มเวลาอบนานหน่อย 
นำเข้าเตาอบชั้นกลางอบประมาณ 20-25 นาที แล้วใช้นิ้วกดที่เค้กดูก่อนถ้าเค้กยุบไม่เด้งคืนตัว แสดงว่ายังไม่สุก ก่อนนำออกจากเตา เปิดไฟบนอบต่ออีกสัก 5 นาที เพื่อผิวเค้กด้านบนจะได้เสมอกัน
สปันจ์เค้กวิธีนี้ ง่ายสำหรับมลมากเลยค่ะ หวังว่าคงจะง่ายสำหรับเพื่อนๆเช่นกันนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สำหรับคุณๆ ที่คอมเม้นไม่ได้ วิธีคอมเม้น คือ เขียนคอมเม้นเสร็จแล้ว
จะต้องระบุว่า ไม่ระบุชื่อ ด้วยนะคะถึงจะเม้นได้ค่ะ
ขอบคุณทุกๆท่านนะคะ ที่มาเยี่ยมชม