วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2556

ขนมปังมี่ชนิดนุ่ม / Pain de mie moelleux

ส่วนผสม
แป้งขนมปัง 350 กรัม - แป้งเค้ก 150 กรัม  - น้ำอุ่น 150 กรัม  - นมอุ่น 150 กรัม - ยีสต์สด 1/2  ก้อน(หรือ ยีสต์แห้ง 7 กรัม)- น้ำมันพืช 1/4 ถ้วยตวง  - โยเกิตร์ธรรมชาติ 4 ช้อนโต๊ะ  - น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ  - เกลือป่น 1 ช้อนชา

วิธีทำ
ละลายยีสต์ในน้ำอุ่น แ่บ่งน้ำตาลทรายใส่ลงไป 1 ช้อนชาคนๆนิดนึง พักไว้ 5 นาที
ร่อนแป้งทั้ง 2 ชนิดใส่อ่างรวมกัน ใส่เกลือ และ น้ำตาลที่เหลือลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน ทำหลุมตรงกลาง เทนม,น้ำมันพืช,โยเกิตร์ธรรมชาติ และ น้ำอุ่นที่ละลายยีสต์ไว้ลงไป ใช้พายคนๆให้เข้ากัน
(แต่ถ้าใช้เครื่องตี ก็ตีด้วยสปีดต่ำได้เลยค่ะ )
เมื่อคนจนส่วนของเหลวกับของแห้ง พอจะเข้ากันบ้างแล้ว ก็ใช้มือนวดต่อจน ส่วนผสมเข้ากันดีปั้นเป็นก้อนกลม  เอาพลาสติกใสคลุมอ่างไว้ แล้วใช้ผ้าบิดหมาดคลุมทับไปอีกทีนึง พักโดว์อย่างต่ำ 1 ชั่วโมงถึง 1:30 ชั่วโมง รอให้โดว์ขึ้นเต็มที่
เมื่อโดว์ขึ้น 2-3 เท่าตัวแล้ว ก็นำโดว์ออกจากอ่างมานวดต่อบนโต๊ะ โรยนวลนิดหน่อย โดว์ที่นวดจะเหนียวหนึบหนับไปสักหน่อย แต่เมื่อเรานวดๆฟาดๆไปเรื่อยๆ โดว์ก็จะค่อยๆเริ่มหายเหนียว และค่อยๆเนียนในที่สุด
พอโดว์เนียนแล้ว ก็ขึ้นรูปตามใจชอบ เสร็จแล้ววางลงในพิมท์ที่ทาเนยขาว หรือรองด้วยกระดาษไข เอาผ้าแห้งสะอาดๆคลุมไว้ พักไว้อีก 1ชั่วโมง ( การพักแป้งโดว์ ไม่ควรให้โดว์โดนลมหรือโดนแสงแดดนะคะ ไม่งั้นโดว์จะไม่ขึ้นเท่าที่ควรนะคะ)
จากนั้นเมื่อโดว์ขึ้นได้ที่แล้ว ก็ได้เวลา วอร์เตาอบไฟล่าง180 C°-190 C° เมื่อเตาอบร้อนได้ที่แล้ว นำเข้าเตาอบชั้นกลาง อบประมาณ 25-30 นาที ขึ้นอยู่กับขนาดของขนมปัง ก่อนนำขนมปังออกจากเตา ควรเปลี่ยนไฟเตาอบเป็นไฟบน-ล่าง อบขนมปังต่ออีกสัก 5 นาที เสร็จแล้วนำออกจากเตา รีบทาเนยบนขนมปังตอนที่ยังร้อนๆอยู่ เพื่อจะได้ผิวขนมปังที่สวยใสกริ้งน่าทาน (มลนำไปอบไอน้ำทานกับสังขยาก็อร่อย หรือจะใส่ไส้ก็อร่อยได้อีกค่ะ อาจจะเหนื่อยหน่อย ตอนนวดขนมปัง แต่ก็ภูมิใจค่ะ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สำหรับคุณๆ ที่คอมเม้นไม่ได้ วิธีคอมเม้น คือ เขียนคอมเม้นเสร็จแล้ว
จะต้องระบุว่า ไม่ระบุชื่อ ด้วยนะคะถึงจะเม้นได้ค่ะ
ขอบคุณทุกๆท่านนะคะ ที่มาเยี่ยมชม